Hotline: 0352 666 862
Email: info@mvgs.vn

Tìm kiếm

11 PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG NHẬT (PHẦN 1)

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 15 phương pháp khác nhau mà bạn có thể sử dụng để học tiếng Nhật một cách thực tế và nhanh chóng với hiệu quả tốt nhất có thể. Có nhiều loại phương pháp hoặc kỹ thuật khác nhau được khám phá bằng các ngôn ngữ khác nhau.

Hãy nhớ rằng, chìa khóa để học tiếng Nhật là thực hành liên tục và tiếp xúc với ngôn ngữ. Tìm sự cân bằng giữa các kỹ thuật và tài nguyên phù hợp với bạn và duy trì động lực trong quá trình học tập.

CARREGANDO…

Trước khi chúng ta bắt đầu khám phá các phương pháp bí mật để học tiếng Nhật, tôi muốn đề cập đến khu vực thành viên của mình, nơi chúng tôi cố gắng khám phá nhiều phương pháp này thông qua các bài học video, công cụ học tập và các bài viết hoàn chỉnh dạy mọi thứ về tiếng Nhật theo từng bước.

Không giống như các khu vực thành viên trực tuyến khác phải trả phí hàng tháng, Câu lạc bộ tiếng Nhật của chúng tôi chỉ yêu cầu thanh toán một lần để có quyền truy cập trọn đời vào nền tảng với tất cả những gì nó có thể cung cấp cho thành viên.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học tiếng Nhật, hãy tin tưởng Suki Desu và tham gia khu vực thành viên của chúng tôi, đây không phải là một khóa học liên kết. Tôi, Kevin, tác giả của Suki Desu, đã tạo ra Câu lạc bộ Japonês, vì vậy hãy mong đợi tất cả chất lượng của nội dung cũng như trang web của chúng tôi. 

SRS (HỆ THỐNG LẶP LẠI KHOẢNG CÁCH)

SRS (Hệ thống Lặp lại Khoảng cách) là một phương pháp học tập sử dụng sự lặp lại cách quãng để giúp ghi nhớ thông tin hiệu quả hơn. Kỹ thuật này rất hữu ích cho việc học tiếng Nhật, vì ngôn ngữ này có nhiều từ và ký tự khó nhớ.

Có một số ứng dụng sử dụng SRS để giúp học tiếng Nhật, chẳng hạn như Anki, Memrise và Duolingo. Các ứng dụng này cho phép người dùng tạo danh sách từ vựng và cụm từ của riêng họ để nghiên cứu, sau đó sử dụng SRS để hiển thị thông tin này theo cách cách nhau, tùy theo mức độ khó của từng từ.

Bằng cách này, người dùng được tiếp xúc với từng từ hoặc cụm từ nhiều lần, trong khoảng thời gian tăng dần, cho đến khi anh ta có thể nhớ nó một cách dễ dàng. Cách tiếp cận này rất hiệu quả để ghi nhớ thông tin lâu dài và có thể được sử dụng để học không chỉ từ vựng mà cả ngữ pháp, thành ngữ và chữ Hán. 

CARREGANDO…

Phương pháp Tadoku (多読) là một kỹ thuật học ngôn ngữ tập trung vào việc đọc mở rộng bắt nguồn từ Nhật Bản. Từ “Tadoku” là từ viết tắt của “takusan doku”, có nghĩa là “đọc nhiều”. Mục tiêu chính của phương pháp này là cải thiện khả năng đọc hiểu, lưu loát và từ vựng bằng cách đọc một lượng lớn tài liệu tiếng Nhật phù hợp với trình độ thành thạo của học sinh.

Các nguyên tắc cốt lõi của Tadoku liên quan đến việc chọn tài liệu đọc phù hợp, đọc mà không cần tra từ điển và thích đọc. Học sinh nên chọn những văn bản thú vị và phù hợp với trình độ của mình, cho phép họ hiểu ít nhất 95% nội dung mà không cần dùng đến từ điển. Ý tưởng là học từ ngữ cảnh và tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên và dễ chịu.

Bằng cách áp dụng phương pháp Tadoku và đọc rộng rãi bằng tiếng Nhật, học sinh có thể cải thiện kỹ năng đọc, mở rộng vốn từ vựng và cải thiện kỹ năng ngữ pháp. Tadoku cũng có thể được kết hợp với các kỹ thuật học ngôn ngữ khác, chẳng hạn như lặp lại cách quãng và thực hành hội thoại, để có kết quả tốt hơn trong việc thông thạo tiếng Nhật.

SHADOWING (シャドウイング)

Phương pháp Shadowing (シャドウイング) là một kỹ thuật học ngôn ngữ nhấn mạnh vào việc luyện nói và nghe đồng thời. Được phát triển bởi giáo sư Alexander Arguelles, phương pháp này liên quan đến việc nghe bản ghi âm bằng tiếng Nhật hoặc ngôn ngữ mục tiêu và lặp lại ngay những gì đã nói, cố gắng bắt chước nhịp điệu, ngữ điệu và cách phát âm của người bản ngữ. Ý tưởng là “theo sát” người bản ngữ như thể bạn là cái bóng của anh ấy, theo sát anh ấy khi anh ấy nói.

Thực hành theo dõi giúp cải thiện khả năng nghe hiểu, phát âm và nói trôi chảy bằng tiếng Nhật hoặc ngôn ngữ mục tiêu. Bằng cách liên tục lặp lại những gì được nghe, người học có thể tiếp thu các mẫu ngôn ngữ như cấu trúc ngữ pháp và từ vựng hiệu quả hơn. Hơn nữa, Shadowing giúp phát triển khả năng suy nghĩ và phản ứng nhanh bằng ngôn ngữ mục tiêu, vì học sinh được khuyến khích lặp lại những gì họ nghe được mà không do dự.

Để áp dụng phương pháp tạo bóng, học sinh nên bắt đầu bằng cách chọn bản ghi âm phù hợp với trình độ của mình, chẳng hạn như đối thoại, tin tức hoặc podcast. Trong quá trình luyện tập, học viên nên tập trung vào việc bắt chước người bản ngữ càng nhiều càng tốt, cả về cách phát âm và ngữ điệu. Điều quan trọng là phải thực hành thường xuyên và với các loại tài liệu khác nhau để có kết quả tốt hơn và cải thiện các kỹ năng ngôn ngữ khác nhau.

PHƯƠNG PHÁP AJATT (TẤT CẢ TIẾNG NHẬT MỌI LÚC)

Phương pháp AJATT (All Japanese All The Time) là một phương pháp học tiếng Nhật nhập vai, được phát triển bởi Khatzumoto, một người tự học tiếng Nhật thành công. Ý tưởng chính đằng sau AJATT là tạo ra một môi trường trong đó học sinh thường xuyên tiếp xúc với tiếng Nhật để đẩy nhanh quá trình học và tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên hơn, tương tự như cách trẻ em học tiếng mẹ đẻ.

Phương pháp AJATT liên quan đến một số thực hành để đảm bảo tiếp xúc thường xuyên với tiếng Nhật. Những thực hành này bao gồm nghe các bản ghi âm tiếng Nhật, xem các chương trình truyền hình và phim ảnh, đọc sách, truyện tranh và trang web tiếng Nhật và cố gắng giao tiếp với người bản ngữ bất cứ khi nào có thể. Khi làm như vậy, sinh viên tạo ra một môi trường học tiếng Nhật phong phú cho phép họ tiếp thu ngôn ngữ hiệu quả hơn, cải thiện các kỹ năng nghe, đọc, nói và viết.

Mặc dù phương pháp AJATT có thể chuyên sâu và đòi hỏi nhiều thời gian và sự cống hiến, nhưng nó đã được chứng minh là có hiệu quả đối với nhiều người học tự học muốn đạt được trình độ tiếng Nhật cao. Để có được kết quả tốt nhất từ phương pháp này, học sinh nên cam kết thường xuyên tham gia vào các tài liệu tiếng Nhật và tạo cơ hội để thực hành các kỹ năng ngôn ngữ của mình trong cuộc sống hàng ngày.

PHƯƠNG PHÁP HEISIG (RTK)

Phương pháp Heisig là một cách tiếp cận để học đọc và viết chữ Hán, các ký tự Trung Quốc được sử dụng trong tiếng Nhật. Được phát triển bởi James W. Heisig, một giáo viên và học giả người Mỹ, phương pháp này được trình bày trong cuốn sách “Remembering the Kanji” của ông. Ý tưởng cốt lõi của Phương pháp Heisig là liên kết mỗi chữ Hán với một từ khóa bằng tiếng Anh, sau đó sử dụng các câu chuyện ghi nhớ để giúp ghi nhớ các ký tự và ý nghĩa của chúng hiệu quả hơn.

Cách tiếp cận của Heisig được chia thành hai bước chính. Đầu tiên, học sinh học cách nhận biết và ghi nhớ chữ Hán bằng cách liên kết chúng với các từ tiếng Anh chính. Những từ khóa này đại diện cho ý nghĩa chung của chữ Hán. Để tạo điều kiện ghi nhớ, chữ Hán được trình bày theo một thứ tự cụ thể dựa trên các thành phần của chúng và độ phức tạp của các nét. Học sinh cũng học cách chia chữ kanji thành “các yếu tố chính”, là những thành phần đơn giản hơn xuất hiện trong nhiều ký tự. Những yếu tố chính này được sử dụng để tạo ra những câu chuyện ghi nhớ sống động và có ý nghĩa giúp chữ Hán dễ nhớ hơn.

Trong bước thứ hai, học sinh học cách đọc và viết chữ Hán, tập trung vào cách phát âm tiếng Nhật (cả cách phát âm On’yomi và Kun’yomi) và các tổ hợp ký tự thông thường. Bằng cách nắm vững chữ Hán và ý nghĩa của chúng trong bước đầu tiên, học sinh có thể tập trung hơn vào cách phát âm và đọc trong bước thứ hai. Mặc dù Phương pháp Heisig có thể gây tranh cãi một chút và không phù hợp với tất cả mọi người, nhưng nhiều người học tiếng Nhật nhận thấy đây là một cách hiệu quả để học và ghi nhớ chữ Hán, đây có thể là một trong những phần khó khăn nhất khi học ngôn ngữ.