Hotline: 0352 666 862
Email: info@mvgs.vn

Tìm kiếm

SHIRITORI: TRÒ CHƠI CHỮ TIẾNG NHẬT ĐẦY MÊ HOẶC

Shiritori là một trò chơi chữ nổi tiếng của Nhật Bản được ưa chuộng vì sự đơn giản và hấp dẫn của nó. Trò chơi kích thích sự sáng tạo, sự nhanh nhẹn và trí nhớ cũng như là một công cụ tuyệt vời để học và thực hành từ vựng tiếng Nhật. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các quy tắc, biến thể và chiến lược của trò chơi chữ hấp dẫn này.

Trò chơi rất đơn giản: Một người chơi bắt đầu với một từ, và mỗi người chơi phải tiếp tục với một từ khác mà bắt đầu bằng chữ cuối cùng (âm tiết) của từ trước đó. Anh ta không thể lặp lại lời nói, và các cầu thủ người nói một từ kết thúc bằng n (ん) cũng thua trò chơi.

CÁCH CHƠI SHITORI

Shiritori bao gồm những người chơi thay phiên nhau nói những từ bắt đầu bằng âm tiết cuối cùng của từ trước đó. Trò chơi thường được chơi bởi hai người trở lên và có thể chơi bằng cả tiếng Nhật và các ngôn ngữ khác.

Tuy nhiên, khi chơi bằng tiếng Nhật, có một số quy tắc bổ sung hoặc tùy chọn cần tuân theo:

  • Chỉ danh từ mới hợp lệ. Đại từ chung và địa danh có thể được phép;
  • Một nguyên âm dài hoặc có thể bị bỏ qua hoặc coi là một nguyên âm;
  • Dakuten và handakuten có thể được bỏ qua hoặc thêm vào như một quy tắc;
  • Độ dài của một từ phải từ ba âm tiết trở lên.

Trò chơi có một số quy tắc khác có thể được đưa vào trò chơi, để làm cho nó dễ dàng hơn hoặc khó hơn. Nó là một trò chơi rất đơn giản và thú vị để chơi, và nó có thể chơi và chơi bằng bất kỳ ngôn ngữ nào.

CHIẾN LƯỢC ĐỂ ĐÁNH BẠI SHIRITORI

Mặc dù Shiritori là một trò chơi thông thường, nhưng có một số chiến lược có thể được sử dụng để tăng cơ hội chiến thắng:

  1. Tìm hiểu và ghi nhớ các từ hiếm: Có vốn từ vựng lớn và kiến thức về những từ ít phổ biến hơn có thể hữu ích, đặc biệt khi trò chơi trở nên khó khăn hơn.
  2. Cố gắng dự đoán phản ứng của đối phương: Bằng cách dự đoán những từ mà đối thủ của bạn có thể sử dụng, bạn có thể lên kế hoạch trước và nghĩ ra nhiều phản ứng có thể xảy ra.
  3. Sử dụng các từ có âm tiết ít phổ biến hơn: Chọn những từ kết thúc bằng các âm tiết ít phổ biến hơn có thể khiến đối thủ của bạn khó trả lời hơn và tăng cơ hội chiến thắng của bạn.

LỊCH SỬ VÀ Ý NGHĨA CỦA SHIRITORI

Từ “Shiritori” (しりとり) là sự kết hợp của hai thuật ngữ tiếng Nhật: “shiri” (尻), có nghĩa là “đuôi”, “mông” hoặc “đầu”, và “tori” (取り), có nghĩa là “bắt .. hoặc “lấy”.

Cùng nhau, chúng tạo thành “shiritori” (尻取り), có thể dịch là “lấy đuôi” hoặc “lấy tận cùng”. Từ nguyên của từ phản ánh cơ chế cơ bản của trò chơi, trong đó người chơi phải tạo một từ mới bằng cách sử dụng âm tiết cuối cùng hoặc “đuôi” của từ trước đó.

Nguồn gốc chính xác của Shiritori rất khó xác định, vì không có ghi chép lịch sử nào ghi lại cụ thể sự xuất hiện của nó. Tuy nhiên, người ta chấp nhận rộng rãi rằng trò chơi bắt nguồn từ văn hóa và truyền thống Nhật Bản, có thể có từ thời Heian (794-1185) hoặc thời Edo (1603-1868).

Trong những thời kỳ này, chơi chữ và thơ rất phổ biến trong giới quý tộc và tầng lớp chiến binh, cũng như dân chúng nói chung. Nổi tiếng nhất trong số này là “uta-awase”, một cuộc thi thơ trong đó những người tham gia cạnh tranh để tạo ra bài thơ hay nhất theo các quy tắc và chủ đề cụ thể. “Renga”, một phong cách thơ hợp tác trong đó các nhà thơ tạo ra các dòng xen kẽ để sáng tác một bài thơ dài, cũng rất phổ biến.

Người ta tin rằng Shiritori có thể bắt nguồn từ một hình thức đơn giản hóa của những trò chơi chữ như vậy, nhằm mang lại sự giải trí và thích thú cho mọi người ở mọi lứa tuổi và thành phần xã hội. Trong những năm qua, trò chơi đã trở nên phổ biến và phát triển, trở thành một trò tiêu khiển phổ biến và là một công cụ hữu ích để học và thực hành từ vựng tiếng Nhật.

BIẾN THỂ TRÒ CHƠI SHIRITORI

Có một số biến thể của Shiritori có thể được chơi để làm cho trò chơi trở nên thử thách hơn hoặc phù hợp với các nhóm tuổi và trình độ kỹ năng khác nhau:

  1. chuyên đề: Người chơi phải chọn các từ liên quan đến một chủ đề cụ thể, chẳng hạn như động vật, thức ăn hoặc địa điểm.
  2. Thời gian giới hạn: Người chơi có một khoảng thời gian nhất định để nghĩ ra một từ, khiến trò chơi trở nên thú vị và thử thách hơn.
  3. Các từ thuộc phạm trù ngữ pháp cụ thể: Thay vì chỉ sử dụng danh từ, người chơi có thể chọn từ thuộc các phạm trù ngữ pháp khác như động từ hoặc tính từ.

Ngoài các biến thể nói trên, trò chơi có thể xuất hiện theo nhiều cách khác nhau dành cho trẻ em hoặc trong sách và ứng dụng. Bạn có thể tạo các câu đố và bài kiểm tra trí thông minh khác nhau bằng cách sử dụng cơ sở trò chơi.

Hình ảnh bên dưới hiển thị bản đồ với các từ đã cho, trong đó mục tiêu là tìm các từ bắt đầu bằng âm tiết cuối cùng và kết thúc bằng âm tiết đầu tiên của từ đi theo đường dẫn: